dịch vụ kế toán

Tin Tức

Kế Toán Thuế Là Gì? Những Công Việc Mà Kế Toán Thuế Cần Phải Thực Hiện

Kế toán thuế là một bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Các kế toán thuế có nhiệm vụ thực hiện các công việc liên quan đến thuế cho các doanh nghiệp. Vậy để hiểu rõ hơn về kế toán thuế là gì, cũng như trách nhiệm và công việc của họ trong bài viết sau đây.

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là kế toán phụ trách về các vấn đề về khai, báo cáo và quyết toán thuế trong doanh nghiệp. Bởi hoạt động báo cáo thuế là nghĩa vụ bắt buộc mỗi doanh nghiệp cần phải thực hiện định kỳ theo quy định của nhà nước, dù cho doanh nghiệp vừa mới thành lập hay doanh nghiệp có quy mô cực lớn. Và nhà nước chỉ có thể quản lý được nền kinh tế nhiều thành phần khi có kế toán thuế. Ngược lại doanh nghiệp cũng chỉ có thể kinh doanh ổn định và báo cáo thuế thuận lợi khi thực hiện các vấn đề về thuế rõ ràng.

Kế toán thuế bao gồm: Thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế xuất nhập khẩu (XNK), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế tài nguyên và các loại thuế khác (thuế trước bạ và thuế môn bài hàng năm).

kế toán thuế là gì

>>> Xem thêm: Kế Toán Doanh Nghiệp Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Kế Toán Doanh Nghiệp

Vai trò của kế toán thuế là gì?

Vai trò của kế toán thuế đối với doanh nghiệp và nhà nước đều có một tầm quan trọng nhất định.

Đối với nhà nước thì đây là loại thông tin quan trọng để hỗ trợ quản lý, vận hành nền kinh tế nhiều thành phần đang hoạt động. Qua những số liệu mà các doanh nghiệp gửi đến, một kế hoạch cụ thể được vạch ra dựa trên tình hình thực tế để phát triển những ưu điểm, khắc phục khuyết điểm còn tồn đọng.

Kế toán thuế có vai trò chủ chốt tạo nên độ bền vững trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là nghĩa vụ bắt buộc phải có đối với cơ quan thuế mà không một doanh nghiệp, công ty nào được trốn tránh. Nếu không chấp hành tốt thì đây sẽ là một vật cản đường lớn của các cơ sở kinh doanh vì cuối cùng điều họ đang làm đều không được pháp luật thông qua.

Nhiệm vụ của kế toán thuế

Xác định cơ sở tính thuế: là nhiệm vụ mà kế toán thuế phải được đảm bảo thực hiện liên tục và thường xuyên. Vì các vấn đề phát sinh bất ngờ có thể giải quyết được hay không đều do nhiệm vụ này quyết định.

Thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đối với nhà nước, nhiệm vụ này cần phải thực hiện đầy đủ. Nếu không sẽ gây ra nhiều rắc rối liên quan đến pháp luật đối với doanh nghiệp.

Tiến hành giải quyết các công việc liên quan đến thuế khác. Đây là điều nặng nề nhất bởi danh sách những cần làm sẽ rất nhiều, mà yêu cầu độ chính xác phải tuyệt đối.

kế toán cần làm những gì

>>> Xem thêm: Quyết Toán Thuế Là Gì? Quyết Toán Thuế Được Chia Thành Bao Nhiêu Loại?

Kế toán thuế cần làm những gì?

Công việc của kế toán thuế bao gồm: 

– Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu.

– Theo dõi, kiểm tra đối chiếu tính hợp lý, hợp lệ của hóa đơn, chứng từ.

– Lập và nộp báo cáo thuế GTGT định kỳ.

– Lập và nộp báo cáo thuế TNDN, TNCN đình kỳ và Báo cáo tài chính, Quyết toán hàng năm.

– Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty.

– Phối hợp với kế toán tổng hợp để đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán. Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất.

– Cật nhật, theo dõi, lập báo cáo công nợ theo yêu cầu.

– Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế. Thông báo các quy định có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để cảnh báo thực hiện theo quy định.

– Lập kế hoạch thuế đối với các nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

– Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ mỗi hàng quý/năm.

– Thực hiện các báo cáo, các thủ tục về thuế khác khi phát sinh.

– Hỗ trợ thực hiện nhiều thủ tục khác như đăng ký BHXH, thay đổi đăng ký doanh nghiệp…

Cách làm kế toán thuế

  • Với doanh nghiệp mới thành lập, kế toán thuế cần làm:

– Bước 1: Tiếp nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh kinh doanh (ĐKKD) của doanh nghiệp.

– Bước 2: Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

– Bước 3: Mua phần mềm chữ ký số để phục vụ công việc kê khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử.

– Bước 4: Thực hiện lập tờ khai và nộp thuế môn bài.

– Bước 5: Đăng ký phương pháp tính thuế GTGT và lập mẫu 06/GTGT gửi cơ quan thuế.

– Bước 6: Tiến hành tổng hợp hoá đơn, chứng từ để thực hiện báo cáo và nộp thuế.

– Bước 7: Thực hiện hạch toán sổ sách dựa trên các chứng từ hoá đơn.

– Bước 8: Thực hiện đối chiếu sổ sách, lập báo cáo tài chính năm.

– Bước 9: In sổ sách, ký, đóng dấu

– Bước 10: Lưu trữ chứng từ, sổ sách.

  • Với doanh nghiệp đang hoạt động thì cần lưu ý các công tác tiếp nhận, bàn giao chứng từ, sổ sách kế toán.

kế toán thuế là gì

>>> Xem thêm: Quyết Toán Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Là Gì? Cần Phải Lưu Ý Những Gì Khi Quyết Toán?

Trách nhiệm công việc của kế toán thuế

  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu.
  • Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào và đầu ra.
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào và đầu ra của toàn công ty, phân loại theo thuế suất hằng tháng. 
  • Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách , tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của công ty.
  • Phối hợp với kế toán tổng hợp để đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán.
  • Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án đầu tư mới, đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh.
  • Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh.
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất.
  • Kiểm tra hóa đơn đầu vào, đánh số thứ tự để dễ truy tìm, phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp đề xuất biện pháp xử lý.
  • Lập chứng từ báo cáo thuế hàng tháng.
  • Kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo với cơ quan thuế.
  • Lập bảng kê danh sách lưu trữ, bảo quản hóa đơn thuế GTGT, VCNB theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát, hư hỏng.
  • Kiểm tra đối chiếu biên bản trả, nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi có phát sinh.
  • Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế. Soạn thông báo các nghiệp vụ quy định của Luật thuế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để cơ sở biết thực hiện.
  • Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, nộp ngân sách.
  • Cập nhật theo dõi việc giao nhận hoá đơn (mở sổ giao và ký nhận).
  • Theo dõi tình hình giao nhận hoá đơn các đơn vị cơ sở.
  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ mỗi hàng quý/năm. 
  • Cập nhật và lập giấy báo công nợ các đơn vị cơ sở.

>>> Dịch vụ Kế Toán Thuế doanh nghiệp trọn gói

Quy trình kế toán thuế

  • Bước 1: Giải quyết các nghiệp vụ kế toán phát sinh
  • Bước 2: Lập chứng từ kế toán
  • Bước 3: Ghi sổ sách kế toán
  • Bước 4: Thực hiện các công việc của kế toán trong thời điểm cuối kỳ
  • Bước 5: Lập bảng cân đối sổ sách, chi phí số liệu phát sinh.
  • Bước 6: Lập báo cáo tài chính và thực hiện quyết toán thuế.

Bài viết trên đã chia sẻ đầy đủ những thông tin để cho bạn đọc biết về kế toán thuế là gì và vai trò của kế toán thuế. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến kế toán thuế thì hãy liên hệ ngay với GMS để được giải đáp bạn nhé.

GỬI YÊU CẦU LIÊN HỆ