dịch vụ kế toán

Tin Tức

Quyết Toán Thuế Là Gì? Có Bao Nhiêu Hình Thức Quyết Toán Thuế?

Quyết toán thuế là một công việc quen thuộc và bắt buộc phải có đối với bộ phận kế toán nói riêng và trong doanh nghiệp nói chung. Để hiểu hơn về quyết toán thuế là gì? Quyết toán thuế được chia thành bao nhiêu loại và cách tính như thế nào? Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của GMS nhé.

Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán được hiểu là quá trình kiểm tra, tập hợp và thống kê lại tất cả các dữ liệu về giá trị, khối lượng, tính hợp lệ,… của tất cả các công việc đã làm tại một cơ quan, đơn vị đối với một đơn vị cá nhân khác. Trong kế toán thì quyết toán là kiểm tra số liệu tài chính, số liệu kế toán của một đơn vị doanh nghiệp, công ty nào đó trong 1 kỳ hay 1 một giai đoạn nhất định.

Quyết toán thuế là xác định các số liệu có liên quan đến khoản thuế phải đóng của doanh nghiệp. Là công việc mà bất cứ doanh nghiệp nào khi đi vào hoạt động cũng phải thực hiện. Và là việc làm mang tính khách quan, giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế phải có “tiếng nói chung” để cùng thống nhất dựa trên cơ sở pháp luật về thuế, để xem xét tính hợp lý của chứng từ, hoá đơn phản ánh các doanh thu và chi phí mà doanh nghiệp đã kê khai.

quyết toán thuế

Quyết toán thuế là xác định các số liệu có liên quan đến khoản thuế phải đóng của doanh nghiệp

Đối với công ty, doanh nghiệp thì quyết toán thuế là công việc bắt buộc phải làm sau khi thành lập một thời gian. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thì thực hiện quyết toán thuế sau 5 năm, còn các doanh nghiệp lớn sẽ quyết toán thuế định kỳ 1 năm một lần.

Mục đích của quyết toán thuế là truy thu thuế TNCN, thuế GTGT, thuế TNDN của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo ngay Dịch vụ quyết toán thuế trọn gói tại GMS Consulting – Nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm chi phí mùa dịch

Có bao nhiêu loại quyết toán thuế?

Sau khi tìm hiểu về quyết toán thuế là gì thì bạn có thắc mắc có bao nhiêu loại quyết toán thuế? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo văn bản pháp luật về thuế quy định, cá nhân có mức lương hàng tháng từ 11 triệu trở lên thì cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đối tượng quyết toán thuế thu nhập cá nhân

  • Tất cả các cá nhân cư trú tại Việt Nam có phát sinh thu nhập gồm tiền lương, tiền công,…
  • Cá nhân chỉ có một người thu nhập, thông thường doanh nghiệp cá nhân làm việc sẽ thực hiện quyết toán thuế thay.
  • Cá nhân có nhiều nguồn thu nhập phải tự tiến hành quyết toán thuế với cơ quan thuế trên toàn bộ thu nhập, không được uỷ quyền cho tổ chức khác.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân:

Số tiền cần nộp thuế = (tổng lương – 11.000.000 – 4.400.000 x số người phụ thuộc) * thuế suất = phần thu nhập tính thuế/tháng * thuế suất

Trong đó có 2 trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp 1: là cá nhân có thu nhập 12 triệu nhưng không có người phụ thuộc nghĩa là không phải nuôi thêm ai thì sẽ phải nộp thuế luôn. Ví dụ thu nhập 12 triệu/tháng, không có người phụ thuộc thì số tiền thuế cần nộp là: (12 – 11 – 3,6 x 0) *5% = 0,05 triệu = 50.000
  • Trường hợp 2: cá nhân có thu nhập 11 triệu nhưng phải nuôi thêm 1 người khác thì tiền được giảm thuế là 4.4 triệu/người phụ thuộc khi sử dụng công thức tính thuế sẽ bị âm và như vậy họ không phải đóng.
quyết toán thuế

Cá nhân có mức lương hàng tháng từ 11 triệu trở lên thì cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo thông tư 2014 quy định mức thuế doanh nghiệp phải nộp sẽ dựa trên doanh thu của công ty đó sau khi trừ tất cả các chi phí được miễn giảm theo thông tư 2014 quy định.

Nếu doanh thu của năm n-1 có doanh thu dưới 20 tỷ đồng thì doanh nghiệp sẽ phải đóng 20% và nếu doanh thu của năm n-1 vượt mức 20 tỷ đồng thì doanh nghiệp sẽ phải đóng thuế suất là 22% (n là năm quyết toán thuế).

>>> Xem ngay bài viết: Quyết Toán Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp Là Gì? Cần Phải Lưu Ý Những Gì Khi Quyết Toán? để tìm hiểu thêm về quyết toán thuế TNDN

Quy trình thực hiện quyết toán thuế

Đối với cá nhân

Theo quy định tại thông tư 92/2015/TT-BTC: thời hạn nộp hồ sơ khai và quyết toán thuế là trong vòng 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm theo dương lịch. Các cá nhân phải tự quyết toán, hoàn thiện hồ sơ và nộp thuế trước ngày 30/3 của năm sau.

Đối với doanh nghiệp

Sau khi doanh nghiệp tự kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm cho cơ quan thuế, thanh tra của cơ quan thuế sẽ trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh số liệu mà doanh nghiệp đã kê khai. Thông thường, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo trước 2 tuần để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ có liên quan.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ: các hoá đơn, chứng từ, sổ sách kế toán đã cân đối trong những năm trước, kể từ thời điểm quyết toán gần nhất.

Trường hợp doanh nghiệp kê khai sai để làm giảm số lượng thuế phải nộp, thì thanh tra thuế sẽ tính toán lại số liệu đúng, lúc này doanh nghiệp sẽ phải chịu phạt số tiền chênh lệch là 0.03% x số ngày x số tiền chênh lệch.

quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Quyết toán thuế đối với doanh nghiệp cần phải thực hiện theo quy trình và chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ cần thiết

Lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán
  • Doanh nghiệp phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán
  • Doanh nghiệp cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà đã rà soát một cách chuẩn mực.
  • Doanh nghiệp cần kiên định, không khéo trong các trao đổi khi giải trình quyết toán thuế

Qua bài viết trên chắc hẳn sẽ giúp các bạn hiểu được những khái niệm cơ bản về quyết toán thuế. Nếu cá nhân/doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn trong việc quyết toán thuế thì hãy liên hệ với GMS qua Hotline: 0909 23 4545 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

GỬI YÊU CẦU LIÊN HỆ