Kế Toán Nội Bộ Là Gì? Phân Loại Kế Toán Nội Bộ Trong Doanh Nghiệp
Kế toán nội bộ là gì? Nhiều người vẫn nghĩ kế toán nội bộ là kế toán tiền lương hay kế toán kho,… Nhưng ngoài thực tế, tại doanh nghiệp công việc của kế toán nội bộ là tập hợp những phát sinh thực tế doanh nghiệp để từ đó xác định lãi lỗ. Cùng GMS Consulting theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về khái niệm kế toán nội bộ nhé.
Mục lục bài viết
Kế toán nội bộ là gì?
Kế toán nội bộ hay còn gọi là kế toán quản trị. Có rất nhiều khái niệm, định nghĩa về kế toán nội bộ, tuy nhiên qua những kinh nghiệm làm việc thực tế, chúng tôi đúc kết ra được rằng:
“Kế toán nội bộ trong doanh nghiệp là tập hợp tất cả các phát sinh thực tế, từ những phát sinh không có hóa đơn chứng từ, qua đó để lấy căn cứ xác định lãi lỗ thực tế của Doanh nghiệp”.
Kế toán nội bộ tiếng anh là gì? Tên tiếng anh của kế toán nội bộ là: Internal Accountant
Có thể bạn quan tâm:
Kế Toán Tổng Hợp Là Gì? Yêu Cầu Về Kỹ Năng Của Kế Toán Tổng Hợp
Kế Toán Quản Trị Là Gì? Vai Trò Của Kế Toán Quản Trị Trong Doanh Nghiệp
Kế toán nội bộ cần làm những gì?
Kế toán nội bộ có nhiệm vụ sẽ phải đảm nhiệm tất cả các công việc ghi chép sổ sách kế toán các hoạt động diễn ra hàng ngày như:
- Phát hành, kiểm tra, kiểm soát tính hợp lệ, hợp pháp của chứng từ kế toán nội bộ và luân chuyển theo đúng trình tự
- Hạch toán các chứng từ kế toán nội bộ
- Lưu giữ các chứng từ nội bộ một cách khoa học, và an toàn
- Kiểm soát và phối hợp thực hiện công việc đối với các kế toán nội bộ khác
- Lập các báo cáo hàng tuần, tháng, quý hoặc các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của nhà quản trị doanh nghiệp
Bên cạnh đó, kế toán nội bộ còn có nhiệm vụ thống kê và phân tích số liệu về tình hình sản xuất và kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Đưa ra những ý kiến tư vấn cho giám đốc điều hành để có quyết định đúng đắn nhất và kịp thời.
Phân loại kế toán nội bộ
Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông thường chỉ có từ 1 đến 2 người làm kế toán nội bộ. Đối với doanh nghiệp lớn hơn thì có thể có nhiều kế toán nội bộ hơn. Lúc này kế toán nội bộ sẽ được chia thành nhiều bộ phận và đảm nhận những nhiệm vụ chuyên biệt.
Kế toán thu chi
- Cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời Thu – Chi – Tồn quỹ tiền mặt vào Sổ Quỹ.
- Thực hiện đúng quy định về trách nhiệm về quản lý quỹ tiền mặt đã nêu trên
Kế toán kho
Lập chứng từ xuất nhập, nhập – xuất hàng căn cứ vào chứng từ ghi sổ theo dõi và quản lý luồng hàng qua kho lên báo cáo nhập xuất tồn hàng.
Kế toán ngân hàng
Kế toán ngân hàng có nhiệm vụ làm việc với tài khoản tại ngân hàng. Lập ủy nhiệm chi, séc rút tiền và nộp tiền vào tài khoản. Căn cứ vào chứng từ ghi sổ theo dõi luồng tiền qua ngân hàng cuối tháng đối chiếu với sổ phụ ngân hàng và quản lý tiền tại ngân hàng.
Kế toán tiền lương
Căn cứ vào quy định của doanh nghiệp mà kế toán tiền lương sẽ soạn thảo hợp đồng lao động, quản lý hợp đồng lao động, xây dựng Quy chế lương và các tính lương và thanh toán lương, quản lý và theo dõi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Kế toán bán hàng
- Thực hiện các nghiệp vụ kế toán phát sinh tại công ty
- Làm thẻ Vip khách hàng (nếu có)
- Nhập số liệu bán hàng, mua hàng vào phần mềm kế toán
- Tổng hợp số liệu bán hàng, mua hàng hàng ngày báo cáo cho trưởng phòng Kế toán.
- Hỗ trợ Kế toán tổng hợp
- Kiểm tra đối chiếu số liệu mua bán hàng trên phần mềm với số liệu kho và công nợ
- Theo dõi, tính chiết khấu cho khách hàng
- Hỗ trợ bộ phận kế toán khi cần
Cuối ngày:
- Cuối ngày vào bảng kê chi tiết các hoá đơn bán hàng và tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế giá trị gia tăng (nếu có) trong ngày
- Thực hiện việc đối chiếu với thủ kho về số lượng xuất, tồn vào cuối ngày.
Kế toán công nợ
- Nhận đề nghị xác nhận công nợ với khách hàng, nhà cung cấp.
- Xác nhận hoá đơn bán hàng, chứng từ thanh toán.
- Kiểm tra công nợ.
- Theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng, khi khách hàng trả tiền tách các khoản nợ theo hợp đồng, theo hoá đơn bán hàng.
- Lập bút toán kết chuyển công nợ hàng hoá, dịch vụ với các Chi nhánh/công ty.
- Lập báo cáo công nợ và công nợ đặc biệt.
- Công nợ tạm ứng và công nợ ủy thác…
Kế toán tổng hợp
Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp là ghi chép, phản ánh một cách tổng quát trên các tài khoản, sổ kế toán và các báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp
Kế toán trưởng
Nhiệm vụ của kế toán trưởng là điều hành công việc, chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát số liệu của kế toán tổng hợp và các kế toán viên sao cho hợp lý và tuân thủ theo quy định, tham mưu cho giám đốc công ty về tình hình tài chính, lợi nhuận và hướng phát triển có lợi cho doanh nghiệp …
Kiểm soát nội bộ
Kiểm soát nội bộ sẽ là người giám sát mọi hoạt động trong công ty, chất lượng nhân viên, sự cố hỏng hóc của hệ thống, trang thiết bị, hạ tầng cơ sở, sự phát triển, mở rộng của doanh nghiệp, chi phí quản lý,… báo cáo kịp thời kết quả kiểm tra. Và đề xuất các giải pháp kiến nghị cần thiết nhằm đảm bảo cho mọi hoạt động an toàn đúng pháp luật.
Kế toán nội bộ là một vị trí quan trọng, ta có thể nắm bắt các vấn đề thực trạng tài chính của doanh nghiệp, để từ đó ra đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.
Hy vọng với những thông tin trên đây mà GMS Consulting gửi tới quý bạn đọc sẽ mang lại những thông tin bổ ích. Với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ muốn tiết kiệm chi phí và có kế toán nội bộ. Thì hãy liên hệ với chúng tôi theo những thông tin liên hệ bên dưới để nhận được dịch vụ kế toán trọn gói uy tín, chất lượng ngay nhé.