dịch vụ kế toán

Tin Tức

Doanh Số Bán Hàng Là Gì? 4 Bước Xây Dựng Kế Hoạch Doanh Số Bán Hàng Kỳ Vọng

Doanh số bán hàng là một trong những chỉ tiêu rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên các doanh nghiệp đã thật sự hiểu rõ về chỉ tiêu doanh số bán hàng là gì? Các bước để xây dựng doanh số bán hàng kỳ vọng cho doanh nghiệp mình như thế nào chưa. Chính vì lẽ đó, GMS Consulting sẽ ở đây để giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết này cho các bạn.

Xem thêm:

Doanh số bán hàng là gì

doanh số bán hàng là gì

Doanh số bán hàng (tên Tiếng Anh là sales) là tổng số tiền mà doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị có hoạt động kinh doanh bán các loại sản phẩm, hàng hóa trong một khoảng thời gian nhất định. Bao gồm số tiền đã thu được và số tiền chưa thu được như các khoản nợ tiền hàng của các khách hàng. Doanh số bán hàng có thể bao gồm doanh thu bán hàng và số tiền bán hàng khi chưa trừ các loại chi phí phát sinh liên quan đến bán hàng, vận chuyển.

Doanh số bán hàng được xác định với công thức:

[Doanh số bán hàng = Tổng sản lượng hàng hóa bán ra x Đơn giá]

Báo cáo doanh số bán hàng là báo cáo tổng hợp số tiền do hoạt động bán hàng của doanh nghiệp thu về trong một thời gian nhất định, bao gồm cả số tiền đã thu và chưa thu về:

  • Tình hình thực hiện mục tiêu doanh số
  • Năng lực của đội ngũ bán hàng
  • Hiệu quả của Chiến lược sản phẩm.
  • Hiệu quả của Chiến lược giá.
  • Hiệu quả của Chiến lược kênh phân phối.
  • Hiệu quả của Chiến lược xúc tiến gồm: Quảng cáo, PR, Bán hàng cá nhân.

Phân biệt doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng

Phân biệt doanh số bán hàng và doanh thu bán hàng

Phân biệt doanh số bán hàng và doanh thu bán hàng

Hiện nay, các doanh nghiệp còn nhầm lẫn giữa doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng. Vì thế GMS Consulting đưa ra sự khác biệt giữa 2 chỉ tiêu quan trọng này:

  • Doanh thu bán hàng (Revenue): tổng số tiền được xác định một cách chắc chắn mà doanh nghiệp có được khi bán hàng và là một phần nằm trong doanh số bán hàng. Thể hiện cơ sở để tính và nộp thuế cho cơ quan nhà nước; chi trả các chi phí liên quan trong quá trình sản xuất kinh doanh,…
  • Doanh số bán hàng (Sales): tổng số tiền sẽ thu được khi doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bán hàng, gồm doanh thu và số tiền bán hàng. Thể hiện hiệu quả của hoạt động bán hàng giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá và đưa ra quyết định.

Hậu quả của việc đánh giá sai doanh thu bán hàng và doanh số bán hàng:

  • Đánh giá sai hiệu quả trong hoạt động bán hàng từ đó đưa ra quyết định quản trị không hợp lý
  • Lên kế hoạch kinh doanh không hiệu quả
  • Đánh giá sai dòng tiền và tính thanh khoản của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của doanh số bán hàng đối với doanh nghiệp

  • Phản ánh hiệu quả hoạt động và lên kế hoạch cho doanh nghiệp

Doanh số bán hàng phản ánh được kết quả hoạt động kinh doanh bán hàng trong một kỳ. Từ đó, làm cơ sở để nhà quản lý đánh giá được hiệu quả hoạt động bán hàng, phân bổ công việc cho các bộ phận. Đồng thời đưa ra các quyết định trong kinh doanh cho doanh nghiệp như lên kế hoạch bán hàng, marketing, quan hệ công chúng, bán hàng,…

  • Tạo động lực phát triển đội ngũ kinh doanh bán hàng

Doanh số bán hàng sẽ là động lực cho đội ngũ bán hàng, đội ngũ sale, đội ngũ marketing,…ngày càng cố gắng để nghiên cứu các ý tưởng nhằm phát triển hoàn thành nhiệm vụ tăng doanh số cho doanh nghiệp.

  • Xác định rõ được nhu cầu của thị trường

Thông qua doanh số bán hàng, doanh nghiệp có thể hiểu về được nhu cầu của thị trường và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Từ đó lên kế hoạch sản xuất những sản phẩm nào có kết quả bán hàng tăng. Bên cạnh đó, phát triển sản phẩm theo hướng đáp ứng được hành vi của người tiêu dùng.

4 bước cơ bản để xây dựng kế hoạch tăng doanh số bán hàng hiệu quả

xây dựng kế hoạch tăng doanh số bán hàng

  1. Đánh giá, phân tích doanh số bán hàng của kỳ trước

Việc đánh giá và phân tích doanh số bán hàng của kỳ trước giúp nhà quản trị hiểu rõ được tình hình hiệu quả hoạt động của kỳ trước, tìm hiểu nguyên nhân các vấn đề phát sinh và tìm ra các giải pháp. Từ đó có cơ sở đưa ra các quyết định đúng đắn.

  1. Kỳ vọng về doanh số bán hàng trong tương lai

Việc dự báo doanh số bán hàng cho tương lai được xem như kỳ vọng của các nhà quản trị về việc bán các sản phẩm. Thông qua các báo cáo dòng tiền, báo cáo tính giá thành, doanh số kỳ trước, báo cáo phân bổ nguyên liệu và nhân công, các dữ liệu về thị trường, đối thủ cạnh tranh,….làm cơ sở để đưa ra kỳ vọng về doanh số bán hàng.

  1. Xây dựng kế hoạch doanh số bán hàng kỳ vọng

Đây là bước cực kỳ quan trọng quyết định về doanh số bán hàng trong tương lai. Việc lên kế hoạch doanh số bán hàng phải tập trung vào các yếu tố: đối tượng khách hàng, danh mục sản phẩm, khả năng của doanh nghiệp.

  1. Theo dõi và kiểm tra

Sau khi lập kế hoạch cho doanh số bán hàng kỳ vọng theo tuần, tháng, quý. Doanh nghiệp cần theo dõi và giám sát về chỉ số doanh số bán hàng để giúp phát hiện sớm các rủi ro hoặc sai sót có thể xảy ra. Từ đó phát triển kế hoạch một cách hoàn thiện hơn.

 

Danh mục Tin Tức

GỬI YÊU CẦU LIÊN HỆ